Cấu tạo và nguyên lý làm việc của van bướm nhựa điều khiển bằng điện

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu chi tiết về dòng van bướm nhựa điều khiển điện. Đặc biệt là tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo và nguyên lý làm việc của chúng. Vậy bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết các mong muốn của mọi người. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bạn biết gì về van bướm nhựa điều khiển bằng điện?

Van bướm nhựa điều khiển điện hay còn gọi tắt là van bướm nhựa điện. Đây là dòng van sử dụng bộ điều khiển điện để thực hiện chu trình đóng mở van hoàn toàn tự động. Chức năng chính của sản phẩm là cho phép hoặc ngăn chặn dòng môi chất chảy qua van. 

Van hiện đang được thiết kế với nhiều nguồn điện áp thông dụng như: 24v, 110v, 220v, 380v. Và chúng cũng được áp dụng nhiều trong các môi trường có chứa hóa chất với tính ăn mòn cao, nước muối, nước biển, dung dịch, nước,...

Hiện nay, Tuấn Hưng Phát đang là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng van công nghiệp chất lượng ra ngoài thị trường uy tín, tin cậy. Bởi THP tự hào là đơn vị được nhiều hãng sản xuất van nổi tiếng đến từ Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,..hợp tác. Nên cam kết tất cả các hàng được xuất từ kho của chúng tôi đều là hàng chuẩn chính hãng, chất lượng, giá rẻ.

Cấu tạo của van bướm nhựa điều khiển bằng điện

Cấu tạo của dòng van bướm điện nhựa này được thiết kế với 2 bộ phận chính đó là: thân van bướm nhựa và bộ điều khiển điện. Cùng chúng tôi bóc tách từng bộ phận dưới đây nhé!

Thân van bướm nhựa

Van bướm nhựa thường được làm chất liệu PVC, CPVC, UPVC, PP, PPH, PVDF, PPGF, PPR. Cấu tạo của chúng cũng không khác mấy với những loại van bướm khác.

  • Thân van: Được làm 100% từ nhựa cao cấp, xung quanh thiết kế các lỗ để kết nối với đường ống. Bộ phận này cũng được sản xuất mặt bích theo tiêu chuẩn quốc tế.

  • Trục van (ty van): Chúng được làm từ chất liệu inox, thép hợp kim không gỉ để có khả năng chịu tác động từ bộ truyền động đến đĩa van.

  • Đệm làm kín: Chúng được cấu thành từ cao su tự nhiên như: EPDM, FPM, NBR, HYPALON. Với khả năng có độ đàn hồi tốt và tính kín cao. Đảm bảo dòng lưu chất không rò rỉ ra ngoài.

  • Đĩa van: Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với môi chất. Chất liệu đúc đĩa van thường sẽ làm từ inox, thép không gỉ.

Bộ điều khiển điện

Đối với đầu điều khiển điện này hiện nay đang được các nhà sản xuất chia ra thành 2 dạng hoạt động là: dạng đóng mở On/Off và dạng đóng mở tuyến tính. Cả 2 đầu có công dụng chung là đóng mở van. Chỉ có điều, dạng tuyến tính có thêm tính năng điều tiết dòng chảy theo các góc yêu cầu.

Cấu tạo chung của cả 2 dạng bao gồm:

  • Bảng mạch điện từ

  • Bộ hiển thị hành trình

  • Hệ thống bánh răng

  • Tụ điện

  • Bộ điều khiển tuyến tính (đối với dòng đóng mở tuyến tính)

⇒ Tham khảo thêm bài viết về: Van bướm điều khiển điện Kosaplus - Hàn Quốc

Nguyên lý làm việc của van bướm nhựa điều khiển điện

Van bướm nhựa điện để hoạt động được cần cấp điện vào bộ điều khiển mới thực hiện thao tác đóng mở được. Với từng dạng đóng mở của van sẽ có nguyên lý làm việc khác nhau: Dạng ON/OFF - Góc đóng mở hoàn toàn, Dạng tuyến tính - Đóng mở góc từ 0 - 90 độ để thực hiện nhiệm vụ điều tiết.

Ban đầu, van ở trạng thái đóng hoàn toàn (0 độ), cấp nguồn điện đầu vào tương ứng với bộ điều khiển. Motor điện có nhiệm vụ chuyển đổi điện năng thành động năng và truyền đến trục van. 

Từ đó, giúp trục van xoay 1 góc 90 độ tương ứng với trạng thái mở van. Và thao tác đóng van chỉ cần thực hiện ngược lại. Khi đã hoàn thành trạng thái đóng - mở van theo yêu cầu. Thông qua công tắc giám sát hành trình sẽ tự động ngắt điện vào bộ điều khiển điện.

Mong rằng, bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van bướm nhựa điều khiển điện. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn lắp đặt đồng hồ đo nước điện tử chuẩn kỹ thuật

Tìm hiểu chung về van bi điều khiển điện

Đồng hồ đo nước siêu âm có tiện ích và sự phát triển nào trong tương lai